.:: เมนูหลัก
  หน้าแรก
  ข่าวสาร ครปอ.
  สรุปผู้ร้องเรียน (617)
  เกี่ยวกับ ครปอ.
 พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
eXTReMe Tracker
 
.:: ข่าว
จวกบริษัทน้ำเมา! ชวนวัยรุ่นติดแฮชแท็กประชันแข่งกันดื่ม

จวกบริษัทน้ำเมา ทำการตลาดชวนวัยรุ่นติดแฮชแท็กประชันแข่งกันดื่ม เตรียมรวบรวมหลักฐานยื่นรอง ผบช.ทท.เช็คบิล


นายชูวิทย์ จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวถึงกรณี บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายหนึ่ง ทำการตลาดกับกลุ่มวัยรุ่นและนิสิต นักศึกษา ผ่านโซเชียลมีเดีย ด้วยการใช้แฮชแท็กสีของกระป๋อง ที่เป็นคำเรียกของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (เหล้า) 7% ผสมสารจากกัวรานา รสชาติคล้ายเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งวางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อทั่วไป โดยมีวัยรุ่นโพสภาพประชันการดื่มและติดแฮชแท็กจำนวนมาก ว่าสิ่งที่ปรากฏในโลกออนไลน์ ขณะนี้ สะท้อนว่า ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นเองโดยบังเอิญ เพราะเกิดขึ้นพร้อมกันในหลายช่องทาง หลายๆเพจ หลายๆ รีวิว รวมไปถึงการตั้งกระทู้ตามเว็ บบอร์ดต่างๆ ซึ่งจะอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน ยี่ห้อเดียว เป็นความพยายามสื่อสารการตลาดหลบเลี่ยงกฎหมาย แบบมีการจัดการ มีผู้อยู่เบื้องหลัง ที่รอเก็บเกี่ยวผลประโยชน์อยู่ เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ถือเป็นการโฆษณา ซึ่งโดยนิยามให้ตีความไปถึงการสื่อสารการตลาดด้วย

ตอนนี้แทบทุกแบรนด์หันมาเล่นแนวนี้กันหมด จึงจำเป็นต้องบังคับใช้ กฎหมายให้จริงจังก่อนจะไปไกลกว่านี้ และกรณีนี้ทำให้ได้ยินได้เห็นผ่านโลกออนไลน์จึงเข้าข่ายผิ ดกฎหมาย เช่น ปรากฏภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีข้อความชักชวนให้ดื่ม โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และถูกปรับรายวันวันละ 50,000 จน กว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง กฎหมายใช้คำว่าผู้ใด ดังนั้น คนที่ปรากฏในเพจ เจ้าของเพจ โดนหมด และเท่าที่ได้ติดตามกรณีดาราโพสภาพขวดเบียร์ยี่ ห้อหนึ่งที่เป็นข่าวดัง พบว่าส่วนใหญ่ยอมถูกเปรียบเทียบปรับ คนละ 50,000  แต่ที่น่าสนใจคือ หากกระทำผิดซ้ำอีก เรื่องอาจไปถึงศาลและอาจถูกจำคุกได้ เพราะถือเป็นการกระทำผิดซ้ำซาก แต่ที่น่าห่วงคือ ความผิดยังไปไม่ถึงผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นผู้ผลิตและนำเข้า มักถูกตัดตอนไปที่เอเย่นต์ สายส่ง อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายคดีที่อยู่ในชั้นศาลรอผลว่าจะไปถึงผู้ผลิตผู้นำเข้าหรือไม่

“ยอมรับว่าเห็นใจสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพราะมีเจ้าหน้าที่เพียงไม่กี่คน งบประมาณก็น้อย ไม่สามารถจับตาสถานการณ์ความฉ้อฉลของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ทั่วถึง  อีกทั้งตำรวจไม่ค่อยให้ ความสำคัญกับเรื่องนี้ จึงอยากวิงวอนให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นร้องเรียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  และในสัปดาห์หน้าเครือข่ายฯจะนำเรื่องนี้เข้าร้องเรียนต่อพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติ การประจำศูนย์ ปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี สารสนเทศและการกระทำผิดทางอาญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร. )” นายชูวิทย์ กล่าว

 

 

 

อ่านต่อที่ ฐานเศรษฐกิจออนไลน์

วันที่ : 2018-09-22
โดย :
 
เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัย แอลกอฮอล

โทรศัพท์ : 02-734-8680 โทรสาร : 02-734-8680 อีเมล์ : info@alcoholwatch.in.th