.:: เมนูหลัก
  หน้าแรก
  ข่าวความเคลื่อนไหว
  สรุปผู้ร้องเรียน (617)
 พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
eXTReMe Tracker
 
.:: ข่าว
ร้อง รมว.สธ.ธุรกิจน้ำเมาใช้กลยุทธ์แบรนด์ DNA หลบเลี่ยงกฎหมาย

แอลกอฮอล์วอช นำหลักฐานยื่น รมว.สธ.กรณีธุรกิจน้ำเมา จงใจใช้โลโก้น้ำดื่ม โซดา เบียร์ไร้แอลกอฮอล์ ที่คล้ายกับโลโก้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาใช้โฆษณาแทนเบียร์ เจตนาหลบเลี่ยงกฎหมาย              

สธ. 21 ต.ค..- นายคำรณ  ชูเดชา  ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา เภสัชกรสงกรานต์  ภาคโชคดี  ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กว่า 10 คน เข้าพบ นายอนุทิน  ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเรียกร้องให้หาทางออก กรณีธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ใช้กลยุทธ์ตราเสมือนหรือ แบรนด์ DNA  จงใจโฆษณาเพื่อหลบเลี่ยงกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ทั้งนี้เครือข่ายฯ ได้นำรายงานการวิจัย ล่าสุดเพื่อยืนยันปัญหาตราเสมือนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เป็นการตั้งใจหลบเลี่ยงกฎหมายมามอบให้ รมว.สธ.ด้วย  

นายคำรณ ชูเดชา  กล่าวว่า  เครือข่ายฯ เป็นองค์กรภาคประชาสังคมมีสมาชิกเครือข่ายทั่วประเทศ  เฝ้าระวัง ให้สังคมเท่าทันกลยุทธ์ จากการสำรวจพบป้ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายจำนวนมาก รวมทั้ง การโฆษณาผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ และทำกิจกรรมการตลาด เช่น จัดดนตรีโดยใช้ศิลปินนักร้องที่มีชื่อเสียง  ทั้งนี้ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ครั้งล่าสุด และดำริ รมว.สธ. ให้ดำเนินการแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วนนั้น เครือข่ายฯ เห็นว่าปัญหานี้เป็นเรื่องยืดเยื้อ มาหลายรัฐบาล  ส่งผลให้มีการโฆษณาที่หลบเลี่ยงกฎหมายเต็มบ้านเต็มเมืองจากการที่ รมว.สธ.มีความมุ่งมั่นและให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง  เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดปัญหาการดื่มหน้าใหม่ของเยาวชน โดยควบคุมการโฆษณา การส่งเสริมการขาย ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย 

“เครือข่ายฯขอสนับสนุนรมว.สธ. และขอมอบรายงานการเฝ้าระวังการใช้ตราเสมือนของสินค้าแอลกอฮอล์ที่กำลังกระจายอยู่ทั่วประเทศ พร้อมทั้ง รายงานการวิจัยการรับรู้ประชาชนต่อการโฆษณาโดยใช้ตราเสมือน หรือ แบรนด์ DNAดังกล่าว เพื่อใช้ประกอบในการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมต่อไป” นายคำรณ  กล่าว

ด้าน เภสัชกรสงกรานต์ ภาคโชคดี กล่าวว่า จากข้อมูลการวิจัยการรับรู้และการจดจำของประชาชนต่อการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผ่านตราสัญลักษณ์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันของสินค้าเบียร์กับสินค้าอื่น พบว่า ไม่ว่าธุรกิจแอลกอฮอล์จะปรับแต่งหรือดัดแปลงตราสัญลักษณ์เครื่องดื่มในรูปแบบใดๆ ก็ตาม ดังเช่น การดัดแปลงไปใช้กับผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม น้ำแร่ หรือน้ำโซดา ถ้าหากว่ายังมีการใช้แบรนด์ DNA ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเบียร์มาประกอบการโฆษณานั้นๆ ประชาชนที่พบเห็นโดยส่วนใหญ่มากกว่าร้อยละ 65ขึ้นไป ก็ยังคงรับรู้และจดจำว่าเป็นการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเบียร์อยู่นั่นเอง และส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ทางการค้ามากกว่าร้อยละ 78 ส่วนในด้านการจูงใจผู้พบเห็นชิ้นงานโฆษณาหรือไม่นั้นส่วนใหญ่รับว่า มีผลในการจูงใจโดยอ้อมกว่าร้อยละ 48 ส่วนอีกร้อยละ 23 ขึ้นไปเห็นว่ามีผลในการจูงใจโดยตรง เว้นแต่กรณีการใช้แบรนด์ DNA ในการจัดแสดงสินค้า ณ จุดขาย  ประชาชนส่วนใหญ่จะเห็นว่า มีผลในการจูงใจโดยมากกว่า  ทั้งนี้สิ่งที่น่าห่วงที่สุดคือการรับรู้ของเด็กและเยาวชน  ที่สามารถเห็นโฆษณาได้ตลอดเวลาแบบนี้  จะสร้างการจดจำ สร้างรู้สึกดีกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อนั้นๆ  ส่งผลต่อปัญหานักดื่มหน้าใหม่ที่นับวันอายุยิ่งน้อยลงเรื่อยๆ.

 

 

สำนักข่าวไทย

https://tna.mcot.net/view/y2pz5H6

วันที่ : 2019-10-21
โดย :
 
เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา

โทรศัพท์ : 02-734-8680 โทรสาร : 02-734-8680 อีเมล์ : info@alcoholwatch.in.th